Hiện có hơn 650 container săm lốp ôtô đã qua sử dụng đang tồn lưu thuộc Công ty CP Kính nổi Chu Lai - INDEVCO, vậy mục đích nhập để làm gì?

Lốp ôtô cũ là một loại phế thải thuộc danh mục cấm nhập khẩu. (Ảnh: CAND)
Săm lốp ôtô đã qua sử dụng là một dạng phế thải, thuộc danh mục cấm nhập khẩu theo Nghị định 187/2013 của Chính phủ, bởi việc tận dụng loại phế thải này làm chất đốt gây ô nhiễm môi trường.
Tuy nhiên, với lý do khó khăn về nhiên liệu để sản xuất, Công ty CP Kính nổi Chu Lai - INDEVCO (đóng tại KCN Bắc Chu Lai, xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã xin phép nhập các loại săm lốp ôtô đã qua sử dụng từ nước ngoài về, với mục đích nhiệt phân thành dầu công nghiệp DO làm chất đốt.
Hiện doanh nghiệp này đang có dấu hiệu “bỏ của chạy lấy người” sau khi đưa hàng ngàn tấn săm lốp ôtô đã qua sử dụng về Việt Nam.
Bộ
Công thương vừa ban hành Thông tư 04 quy định chi tiết về hoạt động mua
bán hàng hóa quốc tế. Theo đó, từ ngày 20/2, ô tô các loại đã qua sử
dụng bao gồm ô tô chở
người, chở hàng hóa, chuyên dùng được nhập khẩu phải đảm bảo đã qua sử
dụng không quá 5 năm, tính từ năm sản xuất theo năm nhập khẩu.
Cụ thể, ô tô các loại đã qua sử dụng
(bao gồm ô tô chở người, ô tô chở hàng hóa, ô tô vừa chở người vừa chở
hàng, ô tô chuyên dùng) được nhập khẩu phải bảo đảm điều kiện sau: loại
đã qua sử dụng không quá 5 năm, tính từ năm sản xuất đến năm nhập khẩu. Ô
tô cứu thương đã qua sử dụng cũng bị cấm nhập khẩu.
Bên cạnh đó, cấm nhập khẩu ô tô
các loại và bộ linh kiện lắp ráp ô tô đã thay đổi kết cấu, chuyển đổi
công năng so với thiết kế ban đầu hoặc bị đục sửa, đóng lại số khung, số
động cơ trong mọi trường hợp và dưới mọi hình thức. Cấm tháo rời ô tô
khi vận chuyển và khi nhập khẩu.
0 nhận xét:
Post a Comment